วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ครั้งที่ 4

28 สิงหาคม 2561

บทที่ กระบวนการใช้สื่อประกอบการเรียนรู้

เกม (Games)

จุดมุ่งหมายของการเล่นเกม
2.1 ได้รับความเพลิดเพลินสนุกสนาน
2.2 พัฒนานิสัยการเล่นที่ดีและมีน้ำใจเป็นนักกีฬา
2.3 ฝึกท่าทางให้มีสุขภาพและรูปทรงสวยงาม
2.4 เร้าประสาทรับรู้ให้ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา
2.5 สร้างความเชื่อมั่นและการบังคับตนเอง
2.6 ฝึกความร่วมมือในฐานะเป็นสมาชิกของกลุ่ม

เกมการเล่น
1. เกมช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางกาย
2. เกมช่วยพัฒนาทักษะกลไกในการเคลื่อนไหว
3. เกมช่วยสนับสนุนให้เด็กมีวุฒิภาวะทางอารมณ์
4. เกมช่วยในการปรับตัวทางสังคม
5. เกมช่วยพัฒนาด้านการรับรู้ การคิด การแก้ปัญหาและการตัดสินใจ

แนวคิดการจัดเกม
1.เกณฑ์การเลือกเกม
      1.1 ต้องพิจารณาว่าเกมนั้น ๆ จะส่งเสริมพัฒนาการเด็กในด้านใด
      1.2 เกมที่นำมาให้เด็กเล่นนั้นจะต้องช่วยส่งเสริมให้เด็กได้มีการเคลื่อนไหว
      1.3 เกมที่ดีจะต้องเป็นเกมที่เด็กสนใจ
      1.4 เกมที่ให้แด็กเล่นจะเป็นพื้นฐานสำหรับการฝึกทักษะ
      1.5 ช่วยเด็กให้เกิดมีทักษะด้านต่าง ๆ เช่นทักษะ การเคลื่อนไหว ทักษะการสังเกตทักษะการเรียบเทียบ
      1.6 เกมที่เล่นนั้นควรจะเป็นเกมที่เด็กสามารถนำไปเล่นซ้ำๆ
      1.7 เกมที่ดีต้องเป็นเกมที่ช่วยส่งเสริมหรือพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
2. การวางแผนการเล่นเกม                                                                                                                         
3. วิธีดำเนินการให้เด็กเล่นเกม
4. การสอนเกมลักษณะต่างๆ
      4.1 เกมวงกลม
      4.2 เกมกลุ่มเด็กเล็ก
      4.3 การเล่นเป็นทีม

เกมการศึกษา
หมายถึง สื่อการเรียน ที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่าง ๆ จากการเล่นโดยมีกฎเกณฑ์หรือกติกา จะเป็นพื้นฐานการเตรียมความพร้อมโดยเป็นการเล่นที่ไม่มุ่งเน้นเฉพาะเกมบัตรภาพ แต่เป็นเกมหลายรูปแบบที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาได้แก่ ด้านภาษา คณิตศาสตร์ เหตุผล มิติสัมพันธ์ ประสาทสัมผัส การรับรู้และการจำ ตลอดจนความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ


ประเภทของเกมการศึกษา
1) เกมการจับคู่
     1. สิ่งที่เหมือนกัน
     2. สิ่งที่สัมพันธ์กัน
     3. สิ่งที่เป็นของประเภทเดียวกัน
     4. สิ่งที่ขาดหายไป
2) เกมการจัดหมวดหมู่
3) เกมภาพตัดต่อ
4) เกมเรียงลำดับภาพหรือภาพต่อเนื่อง
    1. เรียงลำดับเหตุการณ์
    2. เรียงลำดับขนาด
    3. เรียงลำดับจำนวน
5) เกมโดมิโนหรือเกมต่อภาพเหมือน
6) เกมตารางสัมพันธ์
7) เกมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
8) เกมลอตโต

ลักษณะที่ดีของเกมการศึกษา
1) ไม่จำเป็นต้องมีการตระเตรียมกันมาล่วงหน้า หรือถ้ามีก็ควรให้น้อยที่สุด
2) เป็นเกมที่ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน และมีลักษณะท้าทายความสามารถของเด็ก
3) มีคำสั่งและกติกาในการเล่นชัดเจน
4) เป็นเกมสั้น ๆ ไม่ควรใช้เวลาเกิน 15 นาที
5) เป็นเกมที่ให้ทั้งความสนุกสนาน ร่าเริง และได้รับความรู้หรือทักษะ
6) เป็นเกมที่ไม่ทำให้เสียวินัยในห้องเรียน
7) เป็นเกมที่เล่นเป็นทีม หรือเป็นเกมที่ไม่เกิดความกังวลเกี่ยวกับผู้ชนะ
8) เป็นเกมที่เด็กได้มีการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายบ่างตามสมควร
9) ถ้าเป็นการแข่งขัน ควรที่จะง่ายในการตรวจสอบและการตัดสินใจให้คะแนน
10) ควรใช้อุปกรณ์ที่สามารถประดิษฐ์ขึ้นเองได้ง่าย ๆ


ประโยชน์ของเกมการศึกษา
เกมการศึกษาช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดีและสามารถจดจำได้ยาวนาน สามารถทำ ให้เด็กที่เรียนอ่อนหรือเรียนช้าพัฒนาการเรียนดีขึ้นช่วยให้เด็กมีความสามารถในการแก้ปัญหา และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ นอกจากจะได้รับความสนุกสนานแล้ว เด็กยังมีโอกาสแสวงหาความรู้ความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเองนับว่าเกมการศึกษาเป็นนวัตกรรมที่มีความจำ

ลักษณะสื่อ 
1. เกมจับคู่ เกมประเภทนี้สามารถจัดได้หลายชนิด ได้แก่
   1.1 การจับคู่สิ่งที่เหมือนกัน
   1.2 การจับคู่สิ่งที่เป็นประเภทเดียวกัน
   1.3 การจับคู่สิ่งที่มีความสัมพันธ์กัน
   1.4 การจับคู่สิ่งที่สัมพันธ์แบบตรงกันข้าม
   1.6 การจับคู่ภาพเต็มกับภาพชิ้นส่วนที่หายไป
   1.7 การจับคู่ภาพที่ซ้อนกัน
   1.8 การจับคู่ภาพที่เป็นส่วนตัดกับภาพใหญ่
   1.9 การจับคู่สิ่งที่เหมือนกันแต่สีต่างกัน
   1.10 การจับคู่สีเหมือนกันแต่ของต่างกัน
   1.11 การจับคู่สิ่งที่เหมือนกันแต่ขนาดต่างกัน
   1.12 การจับคู่ภาพที่มีเสียงสระเหมือนกัน
   1.13 การจับคู่ภาพที่เสียงพยัญชนะต้นเหมือนกัน
   1.14 การจับคู่แบบอุปมาอุปไมย
   1.15 การจับคู่แบบอนุกรม
2. เกมภาพตัดต่อ
   2.1 ภาพตัดต่อเกี่ยวกับ คน สัตว์ พืช ผัก ผลไม้ดอกไม้ สิ่งของ พาหนะ ตัวเลข ค่าของจำนวน  
   2.2 ภาพตัดต่อที่สัมพันธ์กับหน่วยการสอน
3. เกมการวางภาพต่อปลาย (โดมิโน)
   3.1 โดมิโน ภาพเหมือน
   3.2 เกมโดมิโนภาพสัมพันธ์
4. เกมเรียงลำดับ  เกมประเภทนี้มีลักษณะเป็นภาพสิ่งของ เรื่องราว เหตุการณ์ ตั้งแต่ 3 ภาพขึ้นไป
   4.1 การเรียงลำดับภาพและเหตุการณ์ต่อเนื่อง
   4.2 การเรียงลำดับ ขนาด ความยาว ปริมาณปริมาตร จำนวน
5. เกมจัดหมวดหมู่  เกมประเภทนี้มีลักษณะเป็นแผ่ภาพ หรือของจริงประเภทสิ่งของต่างๆ
   5.1 ภาพสิ่งต่าง ๆ ที่นำมาจัดเป็นพวก ๆ ตามความคิดของเด็ก ที่มีจำนวนตั้งแต่ 4 ชิ้นขึ้นไป
   5.2 วัสดุของจริง ซึ่งอาจมีจำนวนตั้งแต่ 4 ชิ้นขึ้นไป
6. เกมหาความสัมพันธ์ระหว่างภาพกับสัญลักษณ์
7. เกมหาภาพที่มีความสัมพันธ์ตามลำดับที่กำหนด
8. เกมสังเกตรายละเอียดของภาพ (ลอตโต)
9. เกมหาความสัมพันธ์แบบอุปมาอุปไมย
10. เกมพื้นฐานการบวก
11. เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์ (เมตริกเกม)

กิจกรรมต่อมา เป็นการวิเคราะห์สื่อ และนำเสนอสื่อของตัวเอง              

    




โดยสื่อที่ดิฉันนำมาวันนี้คือ หนังสทอนิทาน เรื่อง ฮัมบี้ พูดโพร่ง 
เป็นสื่อประเภท วัสดุ เป็นหนังสือสำหรับเด็ก อายุ 3-6 ปี เพราะมีตัวหนังสือให้เด็กสามารถอ่านตามไปด้วยได้ และมีเนื้อหาที่เป็นเรื่องราวสัมพันธ์กัน หนังสือเล่มนี้สามารถนำมาจัดประสบการณ์ทางด้านสังคมในเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม ในเรื่องของการพูด การรักษาน้ำใจผู้อื่น 


          ต่อมาเป็นกิจกรรม การผลิตสื่อสำหรับเด็กปฐมวัย สื่อที่เราทำในวันนี้คือ ตัวยืด 

 



อุปกรณ์
     1.กระดาษสี
     2.กระดาษแข็งสำหรับทำตัวการ์ตูน
     3.ตะเกียบ
     4.กาว
     5.กรรไกร


วิธีการทำ
     1. ตัดกระดาษขนาด ตวามยาว 15 ซม. ความกว้าง 5 ซม. จำนวน 30 แผ่น หรือตามความยาวที่ต้องการ
     2. พับกระดาษเป็น 3 ส่วน โดยต้องเท่ากันทุกแผ่น
     3. นำกระดาษ 2 แผ่นมาสอดไคว่กัน ใช้กาวติดที่ปลายของกระดาษ ทำแบบนี้ไปเรื่องๆ
     4. ใช้กาวติดกระดาษที่อยู่ฝั่งเดียวกัน ให้ติดกัน
     5. ใช้กระดาษแข็งมาวาดรูปตัวการ์ตูนที่ต้องการ โดยมีส่วนหน้า และ หลัง
     6. นำตัวยืด ตัวการ์ตูน และตะเกียบมาแปะติดกัน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น